TTO – Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh, Khánh Hòa đón hơn 350.000 lượt khách. Tuy nhiên sau tháng 9 là mùa thấp điểm du lịch, vì vậy tỉnh này đang lên kế hoạch, sản phẩm để thu hút du khách, nhất là khách quốc tế.
Khách du lịch Hàn Quốc là nguồn khách quốc tế lớn tại Khánh Hòa – Ảnh: MINH CHIẾN
Đa dạng hóa thị trường khách quốc tế
Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh – giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, đến nay địa phương đón hơn 52.000 lượt khách Hàn Quốc, chiếm gần 75% tổng lượng khách quốc tế của tỉnh trong bảy tháng qua. Hàn Quốc trở thành thị trường hàng đầu, thay thế hai thị trường lớn là Trung Quốc và Nga đang tạm “đóng băng” do dịch bệnh và chiến sự.
“Lượng khách quốc tế đến địa phương có nhiều thay đổi tích cực. Bên cạnh đó địa phương còn đón khách từ Uzbekistan, Thái Lan, Singapore… và đang xúc tiến với thị trường Ấn Độ để đa dạng nhiều nguồn khách”, bà Thanh nói.
Bà Phạm Thị Sen – giám đốc Công ty Good Feeling Travel – cho hay từ tháng 7 công ty bắt đầu thuê những chuyến bay đưa khách Hàn Quốc đến Nha Trang. Khách Hàn Quốc đến Việt Nam đông nhất là vào quý 4 hằng năm, vì lúc này là kỳ nghỉ đông.
Cũng trong tháng 8, đoàn famtrip Ấn Độ đến khảo sát các điểm du lịch tại Khánh Hòa. Ông Phan Đình Thảo – tổng giám đốc Công ty TNHH HTS International – cho hay đoàn famtrip đánh giá cao cảnh quan cũng như sản phẩm du lịch địa phương.
“Cần phải có giá tour tốt, chất lượng vì khách Ấn hay so sánh giá trước khi đưa ra quyết định. Các cơ sở dịch vụ nên có những món Ấn, hiểu về văn hóa phong tục của họ để phục vụ tốt. Họ cũng quan tâm đến các sản phẩm du lịch cưới và du thuyền cao cấp. Phía công ty cũng giới thiệu sản phẩm du lịch Khánh Hòa đến với thành phố Kolkata của Ấn Độ”, ông Thảo nói.
Du lịch mạo hiểm, nghỉ dưỡng golf – “mỏ vàng” cần được khai thác
Theo ông Trần Minh Đức – chủ tịch Hội lữ hành Khánh Hòa, khi mùa du lịch hè qua đi địa phương rất dễ rơi vào cảnh ảm đạm vì có tới 52.000 phòng lưu trú khó có thể lấp đầy, các tour biển đảo cũng bị ảnh hưởng bởi thời tiết…
Cũng theo ông Đức, khách quốc tế khi đến Khánh Hòa ngoài tour biển đảo, city tour… họ còn rất thích những sản phẩm như bay dù lượn ở Hòn Én, đu dây hành trình tại Kong Forest, đi xe máy địa hình, đạp xe trong rừng, chèo thuyền phao vượt thác…, khách Hàn thì thích du lịch sinh thái và chơi golf kết hợp với nghỉ dưỡng hơn.
“Các tour du lịch văn hóa tâm linh gắn với Tháp Bà, chùa Long Sơn, tour theo dấu chân bác sĩ Yersin… sẽ gây ấn tượng với khách Ấn. Hiện nhiều đơn vị lữ hành cũng triển khai kế hoạch du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo trong thời gian đến”, ông Đức nói.
Ông Trần Duy Thắng – tổng giám đốc Công ty du lịch Thiên Nhân Travel – cho hay công ty đã đón hơn 4.000 khách Hàn từ tháng 7 đến nay, trong đó có hơn 50% là khách chơi golf. Đây là nhóm khách có mức chi tiêu và nhu cầu cao.
Tuy nhiên, sản phẩm du lịch golf còn hạn chế do lượng sân golf còn khá ít. Thiếu sự liên kết giữa doanh nghiệp lữ hành và sân golf, chưa có giải thưởng chuyên nghiệp. Ngoài Hàn Quốc, du khách Nhật, Đài Loan… cũng có nhu cầu chơi golf rất lớn, nhất là vào mùa đông.
Theo bà Thanh, Sở Du lịch Khánh Hòa sẽ mở các lớp bồi dưỡng tiếng Hàn cho các doanh nghiệp để nâng cao chất lượng phục vụ. Tổ chức nhiều chương trình, lễ hội hấp dẫn, phát triển loại hình du lịch golf, du lịch văn hóa.
Trong tháng 9, sở ký bản ghi nhớ hợp tác giữa Khánh Hòa và thành phố Ulsan (Hàn Quốc) giai đoạn 2022 – 2026 để hợp tác du lịch. Đối với thị trường Ấn Độ sẽ xúc tiến mở đường bay thẳng từ Ấn, liên kết với các tỉnh thành khác để đưa nguồn khách Ấn về địa phương.
MINH CHIẾN
https://dulich.tuoitre.vn/khanh-hoa-tim-cach-thu-hut-khach-quoc-te-sau-le-2-9-20220905162427043.htm